KH-CN&HTQT

https://icms.tnus.edu.vn


Sinh viên Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đạt giải nhất cuộc thi: Biến đổi khí hậu với cuộc sống

undefined

undefined

Sáng ngày 24/12/2017, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã tổ chức trao giải Cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” với chủ đề: Lũ lụt, hạn hán và hành động của chúng ta.

Đây là cuộc thi do Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phát động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên về thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, qua đó có những hành động ứng xử đúng đắn về biến đổi khí hậu bằng những sáng kiến, giải pháp, mô hình có tính ứng dụng cao. Sau hơn 3 tháng phát động cuộc thi, ban tổ chức đã nhận được hơn 516 tác phẩm gồm bài viết, hình ảnh, video clip...từ khắp các trường đại học trong cả nước. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm dự thi đã bám sát chủ đề phù hợp với thể lệ cuộc thi, bài viết không những phân tích được hạn hán, lũ lụt như thế nào mà còn đưa ra được những ý tưởng khả thi trong cuộc sống.

Tác giả của Top10 tác phẩm xuất sắc vòng chung kết cuộc thi nhận giấy khen của Ban tổ chức cuộc thi

Cuộc thi không chỉ thu hút sự tham gia của các bạn sinh viên ngành Môi trường mà còn thu hút sự tham gia của các bạn sinh ngành Luật và ngành Báo chí của Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Trong số các tác phẩm dự thi của sinh viên Trường Đại học Khoa học, 02 tác phẩm của các bạn sinh viên lớp Khoa học Môi trường K12 là "Chuyện ngày Tết" và "Mẹ Trái đất" đã được lọt vào Top 10 tác phẩm xuất sắc vòng chung kết cuộc thi.

Tại Lễ trao giải, ban tổ chức đã trao một giải bài viết được đọc nhiều nhất, một giải video được xem nhiều nhất, một giải Ba tập thể và một giải Nhì tập thể. Đặc biệt, ban tổ chức đã trao một giải Nhất cá nhân và một giải Nhất tập thể. Cảm xúc của các bạn sinh viên và thầy cô Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất, Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên tham dự Lễ trao giải như vỡ òa khi nghe người dẫn chương trình công bố giải Nhất tập thể của cuộc thi dành cho Clip “Mẹ Trái đất” của sinh viên Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Linh Ngọc, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao giải Nhất cá nhân và Nhất tập thể của cuộc thi

Clip "Mẹ Trái Đất" do nhóm sinh viên Bùi Công Mạnh, Lù Thị Quỳnh, Vũ Văn Thanh, Sòi Cầm Huyền Trang, Trần Thị kim Thương và Đặng Quang Vũ thực hiện, nói lên tình trạng con người đang tàn phá môi trường, như chặt cây xanh, tàn phá rừng để xây dựng khu công nghiệp, nhà ở gây nên tình trạng hạn hán, lũ lụt triền miên mà hậu quả là mẹ Trái đất đang phải hứng chịu. Trong clip, các bạn cũng đưa ra những giải pháp nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và tác động của nó tới con người.

Mặc dù không được trao giải nhưng tác phẩm "Chuyện ngày Tết" của nhóm tác giả Nguyễn Việt Nga, Nguyễn Thị Hiên, Nguyễn Minh Hiếu, Lê Minh Huyền, Nguyễn Minh Đăng, Vũ Mạnh Vương cũng được Ban tổ chức đánh giá cao. Tiểu phẩm phản ánh về tình trạng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, tình trạng hạn hán đã làm hàng ngàn ha cây cà phê bị chết, cuộc sống hết sức khó khăn, ảnh hưởng đến cả một số nét đặc trưng trong ngày Tết của người Việt Nam. Tiểu phẩm được diễn xuất bởi chính nhóm tác giả một cách hết sức tự nhiên. Các giải pháp được lồng ghép một cách khéo léo qua cuộc trò chuyện của các thành viên trong gia đình khi chuẩn bị đón Tết.

Thầy và trò Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên trong buổi lễ trao giải

Qua các tác phẩm dự thi, các bạn sinh viên ngành Khoa học Môi trường của Trường Đại học Khoa học đã thể hiện sự liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn cuộc sống, từ đó có thể áp dụng các kiến thức này trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức thông qua các tác phẩm truyền thông. Sau lễ trao giải, các nhóm sinh viên dự thi đã không quên gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo của Khoa Khoa học Môi trường và Trái đất, đặc biệt là các thầy cô trong bộ môn Quản lý Môi trường, đã luôn sát cánh, động viên, hỗ trợ và cố vấn chuyên môn để các em có thể hoàn thành tác phẩm dự thi của mình một cách tốt nhất.

Cũng trong lễ trao giải, Ban tổ chức đã chính thức phát động cuộc thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” năm 2018 với chủ đề: “Hạn hán và xâm nhập mặn”

Xem thêm:

Clip "Mẹ Trái đất

Tiểu phẩm "Chuyện ngày Tết": 

Phương Mai - Khoa KH Môi trường và Trái đất

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây