Trường học Quốc tế về Đại số giao hoán

Thứ tư - 23/03/2016 15:59

Trường học Quốc tế về Đại số giao hoán

Nhằm mở rộng giao lưu, tăng cường mối quan hệ hợp tác, trao đổi học thuật, kinh nghệm nghiên cứu khoa học và trên hết là tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên trẻ, các nghiên cứu sinh, các học viên cao học chuyên sâu về Đại số giao hoán được tiếp xúc với các nhà Toán học hàng đầu của Nhật Bản, vào các ngày 17/3/2016 đến ngày 19/3/2016 đoàn giáo sư toán học do GS. Shiro Goto - Trường Đại học Meiji - Nhật Bản làm trưởng đoàn đã đến thăm và có một chuỗi các bài giảng tại trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên.

GS. Shiro Goto là một chuyên gia hàng đầu trên thế giới  trong lĩnh vực đại số giao hoán. Giáo sư đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển nền Toán học của Việt Nam trong 10 năm qua thông qua những dự án lớn dành cho các nhà nghiên cứu trẻ của Việt Nam.

Mục đích chính của trường quốc tế về Đại số giao hoán lần này là nhằm xây dựng một cầu nối giữa hai quyển sách cực kỳ kinh điển của chuyên ngành Đại số giao hoán là “Introduction to Commutative Algebra” của F. Atiyah, D. Mac Donald và “Cohen-Macaulay rings” của W.Bruns, J. Herzog. Từ đó, ngoài việc cung cấp cho cán bộ nghiên cứu trẻ những kiến thức chuyên ngành cần thiết, trường học còn định hướng việc mở rộng hướng nghiên cứu và thấy được sự kết nối mạnh mẽ của các nhánh khác nhau của Đại số giao hoán thông qua công cụ vô cùng hiệu quả là đại số đồng điều. Đồng thời việc tham gia trường quốc tế lần này còn là cơ hội lớn cho các cán bộ trẻ của các trường đại học trên cả nước nói chung, của Đại học Thái Nguyên nói riêng có cơ hội được tiếp cận với cách làm việc nghiêm túc, tỉ mỉ, chính xác, kỹ năng làm việc theo nhóm của các chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản. Đặc biệt sau trường học giáo sư Shiro Goto sẽ dành một số xuất học bổng ngắn hạn cho các giảng viên trẻ và các nghiên cứu sinh sang Nhật Bản nghiên cứu trong thời gian tới.

Trong ba ngày diễn ra trường xuân, lần lượt các Giáo sư Shiro Goto, Giáo sư Shin – ichiro Iai, Giáo sư Naoyuki Matsuoka, và Giáo sư Ozeki đã tận tình giảng dạy các bài giảng từ những kiến thức cơ bản như tập các iđêan nguyên tố liên kết của môđun, độ sâu, giải tự do tối tiểu, giải nội xạ tối tiểu đến các kiến thức quan trọng như vành chính quy địa phương vành Cohen-Macaulay, vành Gorenstein, đối ngẫu Matlis. Các học viên của lớp học cũng đã thể hiện được sự nhiệt huyết trong học tập bằng cách tích cực trao đổi với các giáo sư những khúc mắc trong bài giảng, chuẩn bị chu đáo phần kiến thức cơ sở trước khi các bài giảng diễn ra và sự nhiệt tình đó đã được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao.

Chuỗi bài giảng đã mang lại một cơ hội giao lưu và học hỏi rất tốt cho những người học và làm toán chuyên ngành Đại số và Lý thuyết số của Đại học Thái Nguyên. Đồng thời đã thu hút khá nhiều các tiến sĩ trẻ, các nghiên cứu sinh, học viên cao học đến từ các trường đại học trong cả nước cùng tham dự như: Đại học Khoa học Tự Nhiên - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Vinh, Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 …

Sau đây là một số hình ảnh của trường học.

Thu Hằng - Khoa Toán - Tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây